วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ดูแลที่ดินว่างเปล่า ก่อนถูกคนอื่นครอบครองโดยไม่รู้ตัว (การครอบครองปรปักษ์)

ดูแลที่ดินว่างเปล่า ก่อนถูกคนอื่นครอบครองโดยไม่รู้ตัว  (การครอบครองปรปักษ์)
ดูแลที่ดินว่างเปล่า ก่อนถูกคนอื่นครอบครองโดยไม่รู้ตัว

การครอบครองปรปักษที่ดิน ถือเป็นสมบัติอันมีค่าต่อผู้คนมากมายที่ต้องการอยากจะมีที่ดินและพื้นที่ไว้ครอบครอง ในการทำมาหากินและเป็นที่อยู่อาศัย เช่น สร้างบ้านพัก ปลูกพืชผักสวนครัว และอื่นๆ ที่ใครๆก็อยากจะมีไว้เป็นของตัวเอง บางคนมีที่ดินหลายแห่ง แต่กับไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรกับพื้นที่ส่วนนั้น และมักจะปล่อยทิ้ง รกร้างไว้ ไม่ได้เข้าไปจัดการดูแลให้ที่ดินมีความสะอาดเรียบร้อย น่าอยู่ และไม่รกร้าง นานวันเข้าเจ้าของที่ดินไม่ได้สนใจและดูแล จนกระทั่งมีผู้อื่นเข้ามาสร้างที่พักพิง อยู่อาศัยถาวร ทำให้เขานั้นครอบครองที่ดินนั้นไปโดยปริยาย เพราะถึงแม้ว่าเจ้าของที่ดินจะมีโฉนด เป็นผู้ครอบครองที่ถูกต้องตามกฏหมายก็ตาม แต่หากมีคนมาใช้ที่ดินของเรา โดยไม่เข้าไปจัดการดูแล ก็จะกลายเป็นการครอบครองปรปักษ์ที่ดิน

ดูแลที่ดินว่างเปล่า ก่อนถูกคนอื่นครอบครองโดยไม่รู้ตัว  (การครอบครองปรปักษ์)

ว่ากันในหลักของกฎหมายกันหน่อย การครอบครองปรปักษ์ ก็คือ บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดกันเป็นเวลา 10 ปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดกันเป็นเวลา 5 ปี ก็ถือว่าบุคคลนั้นได้ กรรมสิทธิ์ 

(ตามมาตรา 1382) ตามบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา ๑๓๘๒ ว่า "บุคคลใดครอบครองทรัพย์สินของผู้อื่นไว้โดยความสงบและโดยเปิดเผยด้วยเจตนาเป็นเจ้าของ ถ้าอสังหาริมทรัพย์ได้ครอบครองติดต่อกันเป็นเวลา ๑๐ ปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ติดต่อกันเป็นเวลา ๕ ปี ไซร้ ท่านว่าบุคคลนั้นได้กรรรมสิทธิ์"

ดูแลที่ดินว่างเปล่า ก่อนถูกคนอื่นครอบครองโดยไม่รู้ตัว  (การครอบครองปรปักษ์)

เนื่องด้วยกฎหมายว่ามาแบบนี้ก็ระวังจะเสียสิทธิ์ในการครอบครองให้กับผู้อื่นไปง่าย ๆ ฉะนั้นจะต้องมาดูแลกันหน่อยนะ ที่ดินมันคือทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มเรื่อย ๆ ด้วย และสิ่งที่เจ้าของที่ควรจะทำก็คือ

1) ไปดูแลทิ่ดินตนเองหน่อย อย่างน้อย ๆ ก็ปีละ 1 ครั้งก็ยังดี อย่าปล่อยให้ ร้างนานเกินไป

2) หากไปดูที่ดินแล้วมีคนอยู่ในละแวกนั้นก็ลองถามเขาดูว่ามีใครเข้าไปทำอะไรกับที่ดินของเราบ้างไหม

3) อย่าลืมตรวจหลักหมุดด้วยว่ายังอยู่ที่เดิมหรือไม่ หากมีการเคลื่อนย้าย ชำชุด ก็ต้องรีบหาทางแก้ปัญหา

4) หากหมุดหายควรไปแจ้งความและดำเนินคดีเอาไว้ ลงบันทึกประจำวัน เพราะการทำลายหมุดนั้นมีควา ผิดทาง อาญา ฉะนั้นก็ไปแจ้งความให้เรียบร้อย

5) ควรจะต้องมีการตรวจรังวัดที่ดินทุก 5 ปี เป็นอย่างน้อย หากพบมีความผิดปกติเราจะได้รู้ เพราะที่ดินนั้นอาจเพิ่มหรือลดก็ได้ ขึ้นอยู่กับบางพื้นที่

6) หากมีคนมาอาศัยก็ตกลงกันให้ดีว่าจะเช่าหรือซื้อที่ดินของเรา และมีการทำ สัญญาให้เรียบร้อย ถ้าไม่ ก็รีบไล่ออกไปทันที

7) อย่าลืมทำรั้วล้อมที่ดินเอาไว้ เพื่อเป็นการกำหนดเขตแดนที่แน่นอน เป็นสัญลักษณ์ว่ามีเจ้าของแล้ว

8) แสดงป้ายไว้ก็ดีว่ามีเจ้าของ เพราะบางทีคนอาจคิดว่าเป็นที่ดินสาธารณะก็ได้

9) ลองสังเกตดูว่ามีร่องรอยการเดินเท้า หรือรอยล้อรถอะไรไหม หรือมีใครใช้ที่ดินเราเป็นทางผ่านอยู่

ดูแลที่ดินว่างเปล่า ก่อนถูกคนอื่นครอบครองโดยไม่รู้ตัว  (การครอบครองปรปักษ์)

การมีที่ดินแล้วไม่ยอมดูแลมันก็เหมือนเราไม่สนใจและละเลย คนก็อาจจะเอาไปครองได้เลยหากเขาอาศัยอยู่นานพอ ฉะนั้นอย่าให้ช่องโหว่ตรงนี้ของ กฎหมายมาทำให้เราต้อง เสีย ที่ดินไปเปล่า ๆ เพราะมันไม่คุ้มกันเลย หากมีที่ดินเยอะก็ต้องดูแลให้ทั่วถึงด้วย อย่างน้อยสักปีละครั้งก็ยังดีหรือไม่ก็ใช้ทำประโยชน์ให้คุ้มจะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น