วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก

เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก
เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก

จากประเด็นปัญหาของผู้ที่มีที่ดินเกือบจะทุกคน ที่จะต้องสอบเขตรังวัดที่ดินเพื่อดำเนินการกิจกรรม หรือ กิจการอย่างใดอย่างหนึ่ง ต้องพบปัญหาเรื่อง หลักหมุดหรือหลักเขตที่ระบุตามแผนที่โฉนดที่ดิน ตกลงอยู่ตรงไหนของแผนที่โฉนด แล้วพอลงพื้นที่จริง หายไปไหน หาก็หาไม่เจอ อ้าวพอเจอแล้ว มันมาอยู่ตรงนี้ตั้งแต่เมื่อไร (เช่น อยู่ตามโคนต้นไม้ อยู่ตามไหล่ถนน เป็นต้น) แล้วใครเป็นคนย้าย ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เราๆ ท่านๆ จะดำเนินการอย่างไร วันนี้ Farmforrent.blogspot. มีบทความดีๆ จากหลายๆสำนักมานำเสนอ.

เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก

หลักเขตที่ดิน…คืออะไร
 หลักเขตที่ดินคือจุดที่ชี้แนวว่าที่ดินของคุณมีพื้นที่เริ่มต้นที่ไหนและสิ้นสุดตรงไหน  โดยเจ้าของที่ดินผู้ซึ่งมีเอกสารสิทธิ์เช่น โฉนดที่ดิน จะต้องมีหลักเขตที่ดินอยู่ในแผนที่ ที่ดินทุกแปลง แต่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับตัวเอกสารโฉนดที่ดินเพียงอย่างเดียวจนมองไม่เห็นความสำคัญของหลักเขตที่ดิน โดยคิดว่าการครอบครองโฉนดที่ดินก็เพียงพอแล้วและหลักเขตที่ดินเป็นเพียงส่วนประกอบ ไม่ใช่เลยนะครับ เพราะหลักเขตที่ดินเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าสมาชิกบ้านมหาฯท่านใด มีแต่โฉนดที่ดินแต่ไม่พบหลักเขต คุณค่าทางกฎหมายของโฉนดที่ดินจะลดต่ำลงกลายเป็นโฉนดที่เลื่อนลอยหาความเชื่อถือแทบไม่ได้เลยนะครับ

หมุดที่ดิน คือสิ่งที่เจ้าพนักงานเค้าแสดงหลักเขตไว้ หากไปย้าย ทำลาย ดัดแปลง ถอดถอน มีโทษหนักถึงจำคุก ใครที่ไปโกงคนอื่นเค้า ระวังจะติดคุกนะครับ

เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก

ประมวลกฎหมายที่ดินมาตรา 67 เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่ได้จัดทำหลักหมายเขตที่ดิน หรือได้สร้างหมุดหลักฐานเพื่อการแผนที่ลงไว้ในที่ใด ห้ามมิให้ผู้หนึ่ง ผู้ใดนอกจากพนักงานเจ้าหน้าที่ทำลายดัดแปลง เคลื่อนย้ายถอดถอน หลักหมายเขตหรือหมุดหลักฐานเพื่อการแผนที่นั้นไปจากที่เดิม เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานที่ดิน

มาตรา 109  ผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 67 มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท หรือจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือทั้งปรับทั้งจำ

เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก

สรุปคือ หากทำการ ถอน เคลื่อนย้าย ทำลายหมุดที่ดิน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานที่ดิน มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรือ จำคุก 3 เดือน หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

เรื่องการรางวัดสอบเขตที่ดิน (เพิ่มเติม)

เพิ่มเติม การรังวัดสอบเขตที่ดินหลังจากช่างรังวัดของกรมที่ดินมาทำการรังวัดที่ดินแล้วเราถึงจะสามารถทราบหลักเขตในที่ดินแต่ละแปลงได้ครับ ซึ่งการปักหลักเขตนั้นเจ้าของที่ดินหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจะเป็นผู้ขุดฝังเองต่อหน้าเจ้าหน้าที่และเจ้าของที่ดินแปลงที่ติดกันร่วมดูอยู่ด้วย ซึ่งหากนับตั้งแต่วันที่เจ้าของที่ดินนำเจ้าหน้าที่ไต่สวนเขตและปักหลักเขตที่ดินจนมาถึงปัจจุบัน ถ้าหลักเขตนั้นไม่สูญหายอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์และถูกต้อง ปัญหาเรื่องข้อพิพาทระหว่างเจ้าของพื้นที่ติดกันก็คงไม่ค่อยมีครับ แต่ที่ผ่านมาปัญหาที่ปรากฏคือต่างฝ่ายต่างมีแต่โฉนดแต่ไม่มีหลักเขตที่ดิน

เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก

เจ้าของที่ดินบางคนที่มองไปว่าอาจเกิดปัญหาแบบนี้จึงมักแก้ไขปัญหาโดยนำหลักเสาปูนขนาด กว้าง 4 นิ้ว ยาวประมาณ 60 เซนติเมตรมาฝังกับหลักเขตที่ดิน เมื่อเจ้าของที่ดินมาดูที่ดินของตนเองก็สามารถมองเห็นหลักเขตที่ดินได้โดยง่ายเพราะหลักปูนที่ฝังคู่กับหลักเขตที่ดินนั้นใหญ่และสูงกว่าหลักเขตที่ดินครับผม

ทำเรื่องขอสอบเขตที่ดินถ้าสมาชิกฯที่เป็นเจ้าของที่ดินต้องการขอสอบเขตโฉนดที่ดินเฉพาะรายของตน หรือต้องการจะขอให้ตรวจสอบพื้นที่ตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์เฉพาะรายของตน ให้ยื่นคำขอพร้อมด้วยโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ต่อเจ้าพนักงานที่ดินและพนักงานเจ้าหน้าที่ก็จะไปทำการรังวัดให้ครับ

เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก

ส่วนในการรังวัดสอบเขตหรือตรวจสอบเนื้อที่ถ้าปรากฏว่าการครอบครองไม่ตรงกับแผนที่หรือเนื้อที่ในโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ แต่ถ้าหากผู้มีสิทธิในที่ดินข้างเคียงที่เกี่ยวข้องได้ลงชื่อรับรองแนวเขต เจ้าพนักงานที่ดินก็มีอำนาจแก้ไขรูปแผนที่หรือเนื้อที่ให้ตรงกับความเป็นจริงได้ แต่ทั้งนี้จะต้องไม่ใช่เป็นการสมยอมกันเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมาย เช่น ตัดแบ่งเนื้อที่ให้กันโดยไม่ต้องจดทะเบียนการโอน

ถ้ามีผู้คัดค้านในการรังวัดสอบเขต ถ้าปรากฏว่ามีผู้คัดค้าน (ซึ่งมักจะเป็นเพื่อนบ้านที่มีพื้นที่ติดกัน) เจ้าพนักงานที่ดินเขาก็จะเป็นผู้สอบสวน ไกล่เกลี่ย โดยจะถือหลักฐานแผนที่เป็นหลักในการพิจารณา ถ้าตกลงกันได้ก็ให้ดำเนินการไปตามที่ตกลง (แต่การตกลงกันนี้จะต้องไม่เป็นการสมยอมกันเพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมาย อย่างที่ผมบอกไว้ข้างต้น)

เตือน! แอบย้ายหมุดที่ดิน มีโทษร้ายแรงถึงติดคุก

ถ้าตกลงกันไม่ได้ เจ้าพนักงานที่ดินก็จะแจ้งให้คู่กรณีไปฟ้องต่อศาลภายในกำหนด 90 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง ถ้าไม่มีการฟ้องร้องภายในกำหนดดังกล่าว ให้ถือว่าผู้คัดค้านไม่ประสงค์จะสอบเขตโฉนดที่ดินหรือจะตรวจสอบเนื้อที่ตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ย่อมยกเลิกคำขอได้ต่อไปครับผม

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : เพจ สายตรงกฎหมาย , www.khaosod.co.th
Cr. ภาพประกอบจาก : อินเตอร์เน็ต , เกษตรยุคใหม่ , บล็อคแก๊งค์ บ้านใหม่ของฉัน(ภาพใช้เพื่อประกอบความเข้าใจเท่านั้นไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น